CÔ GIÁO KHMER TÂN TÂM VỚI NGÔI TRƯỜNG VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC
Tháng 11, tháng của lòng tri ân hướng về những người láy đò thầm lặng, những người ươm mầm, vun trồng cây trái nhưng chưa một lần được hái trái. Nghề giáo là một trong những nghè cao quí, nghề đã nuôi dưỡng bao ước mơ, hoài bảo, mở ra chân trời tươi sáng cho thế hê trẻ. Và đây đây len lỏi trong không gian, trong từng cơn gió rít, sau những cơn mưa bất chợt, tiếng giảng bài của thầy cô giáo từ các lớp học vang ra, những bày giảng nung đúc nhiều ước mơ, hy vọng cho tuổi thơ bay xa.
Bước chân đến Trường Tiểu học A An Tức, môt ngôi trường khá đặc biệt nằm ở vùng có đông đồng bào dân tôc Khmer sinh sống và xã đặc biệt khó khăn Ô Lâm của tỉnh An Giang. Nơi đây đang đào tạo và nuôi dưỡng ước mơ cho gần 400 em học sinh, trong đó có đến 95% học sinh là dân tộc Khmer. Đối với các thầy cô giáo khi đến giảng dạy ở ngôi trường này phải là những người rất đặc biệt, ngoài khả năng sư phạm, còn phải biết 2 ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Khmer, phải am hiểu phong tục tập quán của đồng bào dân tôc mới có thể báo trụ, duy trì sỉ số và nâng cao chất lượng hiệu quả đào tạo. Bởi đa số các em học sinh khả năng hiểu tiếng Viêt rất hạn chế, giáo viên phải biết tiếng Khmer để giải thích cho các em học sinh dễ tiếp thu bài giảng. Một trong những cô giáo hôi đủ 2 điều kiện này phải kể đến là cô Nèang Lai My, giáo viên đang dạy lớp 1B của Trường.


Sinh ra và lớn lên trong một gia đình người Khmer ở vùng dân tộc Bảy Núi, nay là phường Chi Lăng, tỉnh An Giang, cô Nèang Lai My thấu hiểu những khó khăn, thiếu thốn của trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Vì vậy, ngay từ khi chọn nghề, cô luôn xác định đây không chỉ là công việc mà còn là trách nhiệm, là tâm huyết cống hiến cho sự nghiệp “trồng người” nơi quê hương mình.
Tốt nghiêp đại học ngành phạm năm 2018, cô Nèang Lai My được Sở giáo dục và Đào tạo An Giang tuyển dụng và phân về giảng dạy tại trường tiểu học A An Tức, xã xã Ô Lâm, một ngôi trường năm trong vùng đồng bào dân tộc Khmer, xã đặc biệt khó khăn của tỉnh An Giang.
Công tác tại ngôi trường cách nhà hơn 20 km, nhận giảng dạy lớp 1, lứa tuổi học sinh còn nhiều bỡ ngỡ. Khó khăn hơn nhiều so với các đồng nghiệp khác, hàng ngày phải chạy xe đi về trên 40 km, nhưng với nhiệt huyết của cô giáo trẻ, cô cô Nèang Lai My không vắng mặt buổi dạy nào, trừ trường hợp bệnh không đi được. Cô nhẹ nhàng hướng dẫn từng em, cách cầm bút, cầm phấn, viết chữ, tập đọc, tập nói. Đặc biệt, với những học sinh Khmer còn hạn chế tiếng Việt, cô linh hoạt kết hợp giữa giảng dạy bằng tiếng Việt và giải thích thêm bằng tiếng Khmer, giúp các em dễ hiểu và tự tin hơn trong học tập. Mỗi tiếc dạy của cô hầu như các em học sinh đều hứng thú và tiếp thu bài nhanh
Em Neáng Chanh Sóc Nia, học sinh lớp 1B Trường tiểu học A An Tức, xã Ô Lâm, nhận xét “Con của con rất dễ thương và hết lòng vì học sinh. Cô tận tình chỉ dạy con đánh vần, ghép âm, dạy con cách viết chữ sao cho đẹp. Các buổi dạy của cô đều có cho con xemvideo clip nên rất dễ hiểu. Cô rất là yêu quý các con. Con cũng rất thích cô.”
Trong quá trình công tác cô luôn tìm tòi học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp và tham khảo các dạy học trên mạng xã hội, cô mạnh dạng đầu tư vào bài giảng kết họp những hình ảnh sinh đông, đoạn video clip ngắn, thuyết minh để trình chiếu giúp các em học sinh dễ tiếp thu. Qua các năm công tác cô đã có sáng kiến kinh nghiệm về Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học Toán 1, chủ đề các số đến 10) đối với học sinh Khmer được công nhận trong năm học 2024 – 2025 và nhân rộng trên phạm vi huyện Tri Tôn
Cô Nèang Lai My, giáo viên trường tiểu học A An Tức, xã Ô Lâm, chia sẻ “Em có làm một đề tài sáng kiến Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn toán lớp 1 Chủ đề là các số từ 1 đến 10 cho học sinh dân tộc Khmer ở trường tiểu học An Tức. Tại vì từ khi em giảng dạy ở đây em thấy khả năng học môn toán của các em hơi chậm, chưa có hứng thú. Và một điều đặc biệt hơn nữa là gần như 100% học sinh của Trường là người dân tộc Khmer, cho nên khi học con số đối với các em rất mơ hồ và lúng túng. Có nhiều bé có thể làm được nhưng mà khi mà giáo viên hỏi lại thì các em không nhớ, quên kiến thức rất nhanh Đối với môn toán lớp 1, mở ra những kiến thức kỳ diệu về số học, về hình học cho nên những ngày đầu tiên học, các em sẽ tập điếm những con số, tập làm những phép tính cộng, tính trừ, tuy đơn giản nhưng mà sau này các em sử dụng rất là nhiều, rất là cần thiết. “
Không chỉ tận tâm trong lớp học, cô sẳn sàng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy với đồng nghiệp, tham gia góp ý, tham mưu công tác chuyên môn cho Ban giám hiệu Trường, Tham gia vận động phụ huynh cho con đi học và vận đ6ọng mạnh thu7o2ng quân hỗ trợ học sinh khó khăn. Ngoài ra còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do Trường phát động và ngành giáo dục huyện Tri Tôn cũ triển khai và đạt nhiều giải thưởng. Như đạt giải B hội thi “Viết đúng, viết đẹp” cấp huyện, C Hội thi Sáng tạo – tự làm TBDH và thiết kế bài giảng e-Learning với tên bài giảng “ cấp huyện, giải A Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp Tiểu học cấp huyện. 4 năm liền hoàn thành xuất sác nhiệm vụ năm học, 2 năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở.



Thầy Túch Dân Rếch. Phó hiệu Trưởng, trường Tiểu học A An Tức, xã Ô Lâm, chia sẻ “Cô Lai My công tác tại trường vào năm 2018. Cô là một giáo viên có đạo đức tốt, tác phong chuẩn mực. Quá trình công tác cô đạt thành tích tốt trong các phong trào thi đua của nhà trường như là sáng kiến kinh nghiệm, giáo viên giỏi giỏi, viết chữ đẹp. Hình như phong trào nào của nhà trường và ngành giáo dục đề ra, cô đều tham gia và đạt được thành tích tốt, Ngoài ra, cô luôn hỗ trợ đồng nghiệp về chuyên môn thường xuyên trao đổi với đồng nghiệp để giải quyết khó khăn rong công tác giảng dạy. Cô tích cực vận động học sinh đến trường, thường xuyên tìm hiểu hoàn cảnh của các em để tham mưu cho Trường giúp đỡ, hỗ trợ ngăn dòng bỏ học”.
Nhờ sự tận tụy và phương pháp giảng dạy phù hợp, nhiều năm liền lớp của cô đạt tỷ lệ chuyên cần trên 98%, 100% học sinh hoàn thành chương trình lớp 1. Cô luôn được phụ huynh và đồng nghiệp quý mến,
Trãi qua 29 tuổi đời, 6 tuổi nghề, thời gian chưa phải là dài để đánh giá hay phấn đấu. Nhìn nhận lại những thành tích gặp hái được, rút kinh nghiệm những tồn tại hạn chế tron thời gian công tác đã qua, cô xem như là hành trang để con người trưởng thành hơn. Cùng với tấm lòng tình cảm của học sinh, phụ huynh, đồng nghiệp, sẽ là nguồn động lực để bản thân tiếp tục nổ lực cống hiến vì thế hệ tưng lai, gieo mầm những ước mơ cho học sinh vùng đồng bào dân tộc còn nhiều khó khăn vươn cao, bay xa hơn trong tương lai.
“Em cảm thấy rất là may mắn và hạnh phúc khi được công tác tại Trường có nhiều các em học sinh dân tôc theo học. Trong quá trình em dạng dạy, em luôn được ban giám hiệu, các cấp lãnh đạo quan tâm rất nhiều, tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất. các thiết bị dạy học. Tạo điều kiện cho em tham dự đầy đủ các đợt tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin cũng như kiểm tra đánh giá học sinh. Về đồng nghiệp, các thầy cô rất quan tâm, giúp đỡ em, sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm để em nâng cao cao nghề và góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Về phía học sinh, đa số các em là người dân tộc Khmer, ngoan ngoãn, lễ phép, hiền lành, siêng năng trong học tập. Người dân, phụ huynh cũng rất là yêu thương, quý mến thầy cô, quan tâm đến giáo viên trong trường”. Cô Nèang Lai My, giáo viên trường tiểu học A An Tức, xã Ô Lâm tâm sự.
Với tấm lòng yêu nghề, mến trẻ, cô Nèang Lai My thực sự là tấm gương tiêu biểu trong đội ngũ giáo viên người dân tộc Khmer của An Giang. Câu chuyện về cô không chỉ lan tỏa tinh thần trách nhiệm, lòng tận tụy với học sinh mà còn góp phần khơi dậy niềm tin, tình yêu học tập trong thế hệ trẻ vùng đồng bào dân tộc thiểu số nơi biên giới.
Châu Phong