Công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo năm 2025
Ủy ban nhân dân xã Ô Lâm xây dựng Kế hoạch công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo năm 2025, cụ thể như sau:
I. Mục đích yêu cầu:
1. Mục đích
- Thực hiện nghiêm túc quy định của Luật Tiếp công dân; Luật Khiếu nại; Luật Tố cáo.
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
- Đảm bảo công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết kịp thời các vụ việc mới phát sinh, nhất là các vụ việc đông người, khiếu kiện vượt cấp, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, bức xúc kéo dài góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự trên địa bàn xã.
- Thông qua tiếp công dân, Chủ tịch UBND xã trực tiếp lắng nghe, nắm tình hình, nguyên nhân dẫn đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn và việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của địa phương; xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức trong công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo; từ đó lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân, nhất là những nội dung phản ánh, kiến nghị liên quan đến hành vi thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức.
2. Yêu cầu
- Việc tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phải thực hiện theo đúng quy định của Luật tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản pháp luật hướng dẫn thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Đảm bảo nguyên tắc dân chủ, công khai, tôn trọng và phù hợp với quy định của pháp luật.
- Thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho công dân đúng quy định.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, gắn việc tiếp công dân với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở.
- Kiên quyết xử lý đối với những trường hợp lợi dụng dân chủ, có những việc làm vi phạm nội quy, quy chế nơi tiếp công dân.
- Xác định nội dung công việc và phân công cán bộ, công chức thực hiện công việc theo đúng chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm hoàn thành công việc đúng tiến độ, chất lượng.
- Các đồng chí cán bộ, công chức trên địa bàn xã chủ động phối hợp và thực hiện đầy đủ nội dung, đúng tiến độ đã nêu trong Kế hoạch.
II. NỘI DUNG TIẾP CÔNG DÂN
1. Công tác tiếp công dân
Bố trí địa điểm tiếp công dân thuận lợi, đảm bảo cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ việc tiếp dân; thực hiện đầy đủ nghiêm túc lịch tiếp công dân thường xuyên cũng như việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất của người đứng đầu theo quy định. Soát xét, bổ sung đầy đủ các nội quy, quy chế tiếp công dân theo quy định hiện hành. Chỉ đạo, rà soát và phân công tập trung phối hợp giải quyết dứt điểm vụ việc tồn đọng chưa giải quyết, hoặc giải quyết chưa dứt điểm; đối với đơn mới phát sinh phải tiếp nhận tập trung một đầu mối nơi tiếp dân để phân loại, phân công giải quyết; theo dõi, cập nhật phản ánh kịp thời, đầy đủ, rõ ràng vào sổ tiếp dân, sổ theo dõi, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ theo quy định của Luật tiếp công dân; Nghị định 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ. Thông tư 06/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ, gắn việc tiếp công dân với việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
2. Xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nhận trực tiếp qua công tác tiếp công dân, nhận đơn qua đường bưu điện hoặc do các cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền chuyển đến; phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đảm bảo đúng thời gian, quy định của pháp luật.
Đối với các trường hợp khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã, hướng dẫn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Bộ phận tiếp tiếp công dân của xã có trách nhiệm chuyển đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đủ điều kiện tiếp nhận đến chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã, các phòng, công chức chuyên môn để tiến hành kiểm tra, xác minh, kịp thời tham mưu giúp UBND xã giải quyết đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục pháp luật quy định.
3. Giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền
Công chức chuyên môn các phòng thuộc UBND xã, phối hợp các đơn vị tập trung kiểm tra, xác minh, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Phấn đấu kết quả giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền đạt tỷ lệ 100%.
Thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tổ chức thực hiện dứt điểm theo thẩm quyền các Quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, Quyết định xử lý tố cáo được cấp có thẩm quyền ban hành (nếu có).
III. ĐỊA ĐIỂM, THỜI GIAN, THÀNH PHẦN THAM GIA, CHƯƠNG TRÌNH TIẾP CÔNG DÂN
1. Địa điểm tiếp công dân: Tại trụ sở tiếp công dân xã.
2. Thời gian tiếp công dân
2.1. Tiếp công dân định kỳ
Chủ tịch UBND xã tiếp công dân định kỳ vào ngày thứ 5 hàng tuần; Trừ các ngày lễ, ngày nghỉ.
- Thời gian:
+ Sáng từ 7h30 đến 11h30, + Chiều từ 13h30 đến 17h00.
- Tiếp công dân đột xuất
Trong một số trường hợp, vì lý do công việc hoặc vì lý do đột xuất khác mà Chủ tịch UBND xã không thể tiếp công dân theo lịch đã thông báo thì việc tiếp công dân sẽ được chuyển sang ngày khác phù hợp hoặc phân công ủy quyền cho đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã, Công chức Văn phòng - thống kê hoặc Công chức chuyên môn phụ trách thay mặt Chủ tịch UBND xã tiếp công dân.
2.2. Tiếp công dân đột xuất
Chủ tịch UBND xã tiếp công dân đột xuất đối với các vụ việc quy định tạikhoản 3 Điều 18 Luật Tiếp công dân và các trường hợp cần thiết khác. Xét tính chất và nội dung vụ việc cụ thể, Chủ tịch UBND xã quyết định việc tiếp công dân đột xuất. Thời gian, địa điểm, thành phần tham gia tiếp công dân do Chủ tịch UBND xã quyết định.
2.3. Tiếp công dân thường xuyên
Chánh Văn phòng HĐND-UBND và cán bộ phụ trách công tác tiếp công dân Văn phòng HĐND-UBND thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên vào tất cả các ngày làm việc trong năm. Trường hợp bận việc đột xuất sẽ phân công Phó Chánh Văn Văn phòng HĐND-UBND tiếp công dân.
3. Thành phần tham gia tiếp công dân
Thành phần tham gia tiếp công dân định kỳ gồm đại diện lãnh đạo Chủ tịch UBND xã, Ban Tiếp công dân xã, các ngành chuyên môn và các tổ chức có liên quan: UBMTTQ xã, Ban chỉ huy Quân sự xã, Công an xã. Xét tính chất vụ việc, Chủ tịch UBND xã quyết định thành phần tham dự.
4. Chương trình tiếp công dân
Căn cứ từng vụ việc kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân, chương trình buổi tiếp công dân sẽ có những nội dung chính cụ thể:
- Thông báo lý do, giới thiệu đại biểu, thông qua chương trình làm việc và phổ biến Nội quy, Quy chế buổi tiếp công dân (Công chức Văn phòng phụ trách công tác tiếp công dân thực hiện);
- Báo cáo tóm tắt nội dung vụ việc kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân và tình hình giải quyết vụ việc (Công chức Văn phòng phụ trách công tác tiếp công dân thực hiện);
- Ý kiến trình bày phản biện, bổ sung khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, tố cáo của công dân.
- Các ngành tham gia buổi tiếp dân có ý kiến.
- Kết luận nội dung buổi tiếp công dân của Chủ tịch UBND xã.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Công chức Văn phòng phụ trách công tác tiếp công dân
- Thông qua công tác tiếp công dân, tiếp nhận, rà soát, lựa chọn vụ việc cụ thể báo cáo Chủ tịch UBND xã quyết định tiếp công dân.
- Có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan chuẩn bị kế hoạch, chương trình làm việc, tài liệu cho Chủ tịch UBND xã tiếp công dân.
- Đôn đốc, kiểm tra các ngành, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc kết luận, chỉ đạo của Chủ tịch UBND xã khi tiếp công dân.
- Tổng hợp tình hình, kết quả công tác tiếp dân, báo cáo định kỳ và đột xuất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
- Tham mưu bố trí Trụ sở tiếp công dân tại địa điểm thuận tiện, khang trang, lịch sự, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất cần thiết, niêm yết lịch tiếp công dân, có nội quy và ghi rõ quyền, nghĩa vụ của người đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị liên quan đến khiếu nại, tố cáo và trách nhiệm của cán bộ tiếp công dân.
- Báo cáo tham mưu Chủ tịch UBND xã quyết định, bố trí lịch công tác để tiếp công dân.
2. Trách nhiệm của các ngành có liên quan
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế ở địa phương tham mưu UBND xã rà soát, chỉ đạo giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền của xã và đẩy nhanh tiến độ tham mưu giải quyết các vụ việc được UBND xã giao nhiệm vụ. Trường hợp khó khăn vướng mắc phải báo cáo UBND xã để kịp thời chỉ đạo xử lý.
- Khi tham dự tiếp công dân cùng với đồng chí Chủ tịch UBND xã hoặc được phân công ủy quyền thay mặt Chủ tịch UBND xã tiếp công dân phải rà soát rõ tình tiết, nội dung vụ việc, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu có liên quan, kịp thời báo cáo UBND xã để báo cáo tại buổi tiếp công dân, gửi trước về UBND xã để thống nhất nội dung, quan điểm, phương hướng giải quyết vụ việc và nghiêm túc thực hiện ý kiến kết luận buổi tiếp dân của Chủ tịch UBND xã.
- Giao Phòng kinh tế dự trù kình phí thực hiện kế hoạch này.
Trên đây là Kế hoạch tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo năm 2025 của Uỷ ban nhân dân xã Ô Lâm./.